Tin Phạm Gia MÀU ĐỎ TRONG NGÀY TẾT CỔ TRUYỀN CỦA NGƯỜI VIỆT

01/16/2019 02:34:38

Từ xưa nay, Tết Nguyên đán là ngày tết cổ truyền của người Việt Nam. Đây cũng là dịp gia đình đoàn tụ bên nhau sau những ngày làm việc vất vả ở nơi xa. Trong không khí thiêng liêng ấm áp của những ngày Tết cổ truyền, thì màu đỏ tượng trưng cho sự đầm ấm, bình an và hạnh phúc.

Ở Việt Nam, khi Tết đến Xuân về, không khó để nhận ra rằng sắc đỏ luôn là tông màu chủ đạo trong việc trang hoàng nhà cửa, trang phục cũng như các món ăn trong mỗi gia đình. Theo quan niệm của người xưa, từ lâu nay màu đỏ là màu tượng trưng cho sự may mắn và tài lộc, hạnh phúc, phù hợp với không khí sum vầy ấm áp và thiêng liêng. Nếu như màu vàng tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, chói lóa lẫn uy nghi thì chỉ thêm một chút đỏ cũng đủ để tiếp thêm nguồn lực cho tinh thần đó. Đó cũng chính là sức mạnh vô biên của màu đỏ, mà không màu nào có được. Chính vì vậy, sắc đỏ được xem như thần may mắn đem bình an, may mắn và hạnh phúc đến cho tất cả mọi người và gia đình vào ngày đầu xuân

Ảnh Internet minh họa

Ngày Tết cổ truyền của Việt Nam ngập tràn màu đỏ ở khắp nơi: câu đối đỏ, phong bao lì xì đỏ, ruột quả dưa hấu đỏ, hạt dưa nhuộm màu đỏ, quyển lịch đỏ, và ngay cả việc chọn trang phục màu đỏ để mặc cũng là một phong tục rất được ưa chuộng trong ngày Tết.

Ngày đầu xuân màu đỏ xuất hiện khắp nơi, từ bàn thờ gia tiên cho đến góc bếp, cửa sổ, lối đi, góc vườn... Màu đỏ thể hiện tâm lý và suy nghĩ của gia chủ, cầu mong thần may mắn và bình an sẽ gõ cửa khắp nơi. Gia đình sử dụng màu đỏ với tất cả các không gian trong ngôi nhà của mình, tuy nhiên cách trang hoàng nhà cửa phải hợp lý để tạo sự hài hòa với các gam màu sắc khác và tạo được tâm trạng phấn chấn, vui vẻ cho mọi thành viên

Treo câu đối đỏ     

Trong phòng khách, là nơi có tần suất sử dụng nhiều và đặc biệt là trong dịp Tết cổ truyền, nơi đây có thể bài trí đôi câu đối màu đỏ hay hình rồng phượng, mai lan cúc trúc để giúp ngôi nhà thêm đậm chất Á Đông, và ấm cúng, thảm trải sàn cũng cùng với tông màu này sẽ làm cho không gian rực rỡ hơn, và đẹp hơn

Ảnh Internet minh họa

Để trang hoàng nhà cửa và thưởng đầu xuân, các nhà Nho cho tới những người bình dân vẫn còn trọng tục treo “câu đối đỏ” nhân ngày Tết cổ truyền. Được gọi là câu đối đỏ vì theo quan niệm xưa, màu đỏ là biểu tượng của sự sống mãnh liệt, mạnh mẽ của sự may mắn. Câu đối cũng còn được gọi là liễn. Liễn thường là những dải giấy màu đỏ hay hồng đào, hai đầu dải giấy có làm trục bằng gỗ hay bằng tre, trúc để treo lên thì dải câu đối được ngay ngắn, và dễ nhìn. Cũng có khi liễn không cần có trục và chỉ cần là những dải giấy để tiện dán vào những nơi cần treo như ở hai bên bàn thờ, các cột nhà thờ xưa hay trước ngõ. Trước đây ở chốn thôn quê, mỗi khi Tết người ta còn cẩn trọng và dán liễn đỏ ở trước cửa chuồng trâu, bò hoặc thân cây dừa, nhãn, ổi,… để cầu mong cho mọi sự được tốt đẹp, như mong muốn như lợn, trâu, bò chóng lớn, sinh đẻ đầy đàn.

Ảnh Internet minh họa

Hoa màu đỏ

Ngoài mai và đào, thì cây quất đầy quả và nơ đỏ hay cây bưởi trĩu quả, tượng trưng cho một mùa xuân no đủ, ấm cúng và sung túc. Hoa chưng trên bàn cũng ưu tiên những loại hoa sắc đỏ luôn mang đến sự may mắn, tươi mắt và tràn đầy năng lượng cho năm mới, tạo nên không gian đầy màu sắc cho ngôi nhà trong những ngày vui đầu năm, ngụ ý cầu mong một năm mới làm ăn phát đạt, gia đình ấm no, hạnh phúc.

Ảnh Internet minh họa

Hoa đồng tiền là loại hoa tượng trưng cho tiền tài, ước mong về một năm mới thịnh vượng, bình an và tài lộc. Với hai loại hoa đồng tiền đơn và hoa đồng tiền kép, loại hoa này còn có nhiều màu sắc rực rỡ như đỏ, cam, vàng… , ngoài ra bạn cần có thêm một vài bông hoa vạn thọ, hay bông cúc vàng giúp cho bình hoa ngày Tết của gia đình thêm bắt mắt, ấn tượng

Ngày Tết có thêm sắc đỏ của hoa hồng càng làm phong phú thêm bình hoa ngày Tết trong gia đình. Hoa hồng sắc đỏ cánh dày, lâu tàn, khoe nét đẹp đằm thắm, ấm áp tạo không khí sum vầy cho gia đình, loại hoa này cũng bán khá phổ biến tại chợ hoa, shop hoa tươi mà giá không cao. Trạng nguyên đỏ, một loài hoa có ý nghĩa vinh hiển, học vấn, công danh, sự nghiệp được thành công trong dịp năm mới.

Ảnh Internet minh họa

Một loại hoa khác cũng được các gia đình yêu thích trong dịp Tết chính là hoa sống đời. Loài hoa này nhỏ nhắn nhưng màu sắc rực rỡ, thanh nhã nhưng mang một sức sống bền bỉ, mãnh liệt và mạnh mẽ. Nó tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở, bền bỉ và tình đoàn kết của các thành viên trong gia đình.

Các đồ vật khác trong nhà

Bếp ăn cũng được tô điểm, và dọn dẹp ngắn nắp. Ng‎ười Việt sử dụng khăn ăn màu đỏ, bàn màu đỏ và dùng giấy đỏ lót dưới đĩa ăn. Phòng bếp sẽ nổi bật hẳn, sự ngăn nắp sạch sẽ tạo nên sự khác biệt và đặc sắc trong những ngày đầu xuân.

Ảnh Internet minh họa

Hoa tươi để chưng, nhang trầm và bộ lư đồng, dĩa trái cây chưng là những vật không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên. Bạn có thể chọn hoa lay ơn đỏ hoặc hoa sen, hay hoa vạn thọ, hoa huệ đỏ để chưng trên bàn thờ vào ngày Tết. Bên cạnh mâm ngũ quả với đủ loại trái cây, thò một cặp dưa hấu to tròn, trên quả dưa có khắc chữ Tài – Lộc giúp cho bàn thờ gia tiên ấm cúng thêm trong những ngày đầu xuân mới.

Màu đỏ tượng trưng cho sự đầm ấm, phù hợp với không khí thiêng liêng và rất đặc biệt của ngày Tết cổ truyền. Trải qua bao nhiêu biến động của lịch sử từ xưa đến nay nhưng những phong tục cổ truyền của người Việt vẫn giữ được nét bản sắc dân tộc, và phát huy nó đến nay.

Khăn choàng Phạm Gia

  • 0
  • Đăng bởi:
  • 01/16/2019 02:34:38

Gửi Bình Luận