Tin Phạm Gia THAY ĐỔI TRONG CÁCH NGỦ, GIÚP GIẤC NGỦ HIỆU QUẢ HƠN

11/13/2018 03:18:07

Ngủ là một trong những hoạt động cần thiết và vô cùng quan trọng đối với con người. Nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đồng thời giúp bộ não vận hành tốt hơn. Nó không chỉ giúp giải tỏa mệt mỏi sau một ngày hoạt động vất vả mà còn đóng vai trò phục hồi sức lực, tổng hợp và cung cấp một số chất cần thiết cho cơ thể, đảm bảo cho hoạt động trong những ngày tiếp theo. Do đó, việc thay đổi trong cách ngủ của chính bản thân mình thì bạn sẽ có một giấc ngủ hiệu quả.

Đau vai gáy

Có thể nói đau vai gáy không phải là căn bệnh hiếm gặp. Hầu như ai cũng đã từng bị đau mỏi vai gáy 1 hoặc nhiều lần. Tùy theo mức độ bệnh mà bệnh nhân có biểu hiện khác nhau. Cơn đau có thể lan sang các vùng xung quanh, lan lên đầu cổ hoặc lan xuống bả vai và cánh tay. Điều này gây mất ngủ, khó chịu và mệt mỏi, vì vậy trước hết bạn nên thay đổi tư thế khi đi ngủ, không nên gối đầu lên tay vì nó sẽ làm đau vai hơn mà thay vào đó là bạn nên ngủ với tư thế nằm ngửa, dùng một chiếc gối nhỏ đặt lên bụng và ôm. 

Nếu bạn không quen tư thế nằm ngửa thì bạn có thể nằm nghiên về phía vai không đau, chân co lên gần ngực và đặt lên một chiếc gối.

Đau lưng

Khi chuẩn bị đi ngủ, là thời gian bạn gạt tất cả phiền nhiễu, lo lắng của cuộc sống sang một bên, “thư giãn” tinh thần để bắt đầu vào giấc ngủ. Tuy nhiên, sự “yên tĩnh” trong màn đêm có thể gây ra vấn đề cho những người mắc chứng đau lưng kinh niên vì bộ não của bạn sẽ tập trung vào các cơn đau khiến bạn đau đớn, phân tâm và gây mất ngủ kéo dài. Có thể là ban ngày bạn sẽ cảm thấy các cơn đau nhẹ nhàng hơn bởi bạn sống bận rộn với công việc, tham gia các hoạt động cộng đồng, vui chơi giải trí… khiến bộ não phân tâm sang nhiều vấn đề khác và quên đi cơn đau. 

Vì thế để có được giấc ngủ ngon và tinh thần sảng khoái sau một thời gian nghỉ ngơi thì bạn nên thay đổi thói quen của bạn trước khi ngủ là nên nằm ngửa, đặt chiếc khăn mặt bông đệm lót dưới phần eo lưng và một chiếc gối kê dưới đầu gối. Nếu bạn quen với việc nằm ngửa thì nên ôm chiếc gối trên bụng khi ngủ, để đảm bảo rằng chứng đau lưng sẽ thuyên giảm.

Đau cổ

Theo các chuyên gia xương khớp, để ngăn ngừa và loại bỏ các dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ, thì ngay khi mới phát hiện ra bệnh, bệnh nhân cần tích cực điều trị căn bệnh này. Bệnh nhân nên tới các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được chữa trị một cách khoa học theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Ngoài ra, khi ngủ bạn nên gối đầu trên gối có chiều cao từ 10-15 cm, tránh gối quá cao trong lúc ngủ khiến máu không thể lưu thông lên não; và nên nằm thẳng, tránh nằm úp mặt trong khi ngủ.

Mất ngủ

Khi làm việc trước máy tính hay trước màn hình điện thoại quá lâu thì sẽ dẫn đến mất ngủ, vì ánh sáng xanh của thiết bị điện tử sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn,  vì thế nên hạn chế làm việc quá lâu trước máy vi tính hay smartphone. Thay vào đó bạn nên chọn cho mình một cách khác có thể là đọc vài trang sách trước khi đi ngủ, hay chọn cho mình một cách thư giãn nhẹ nhàng để thuận tiện cho việc bắt đầu đi vào giấc ngủ. 

Và trước khi đi ngủ khoảng 6 giờ, bạn nên hạn chế lại việc dùng cà phê của mình, vì cà phê cũng ảnh hưởng một phần không nhỏ đến giấc ngủ của bạn đó.

Hay bị thức giấc vào ban đêm

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho giấc ngủ của bạn gián đoạn đó là bạn ngủ quá gần các thiết bị điện tử, vào ban đêm bạn nên để các thiết bị ở một nơi nào đó có thể cách xa nơi bạn ngủ, để đảm bảo rằng giấc ngủ của bạn sẽ không gián đoạn. Trước khi ngủ bạn nên thư giãn đầu óc, tránh nghĩ ngợi hay lo lắng quá nhiều, vì điều này sẽ dẫn đến những giấc mơ khiến bạn thức giấc vào ban đêm.

Ngủ ngáy

Ngủ ngáy là một thói quen xấu nếu không muốn nói là một căn bệnh mà rất nhiều người mắc phải. tình trạng kéo dài sẽ khiến chúng ta mệt mỏi và thậm chí khiến những người xung quanh cảm thấy khó chịu, và còn gây ra ảnh hưởng đối với những người xung quanh. Nếu bạn đang mắc phải chứng hay ngủ ngáy thì nên nằm ngủ nghiêng về một bên, gối đầu lên chiếc gối cứng để mũi và miệng không bị chặn lại khi thở, giúp bạn giảm được tiếng ngáy khi ngủ sâu giấc.

Một số vấn đề khác

Tình trạng ngủ muộn hay lạm dụng thời gian ngủ để làm các việc khác đang rất phổ biến ở những người trẻ tuổi. Một phần vì thanh niên năng động, có nhiều công việc cần thực hiện nên cần nhiều thời gian. Một phần vì lối nghĩ “ỷ lại” vào sức khỏe đang ở thời kỳ sung mãn nên chưa cảm nhận hết những tác hại mất ngủ gây ra. Cộng thêm áp lực, căng thẳng quá mức trong công việc, học tập, lạm dụng rượu bia, chất kích thích…là những nguyên nhân chính khiến mất ngủ, khó ngủ ở người trẻ ngày càng gia tăng.

Đối với người lớn tuổi, tình trạng khó ngủ thường xuyên xảy ra do phải suy nghĩ và làm việc quá sức mà cơ thể thì lại thiếu dưỡng chất, vì thế trong những trường hợp nếu tim đập nhanh, bạn có thể nằm ngủ nghiêng về bên trái, tư thế ngủ này cũng giúp dạ dày không bị ợ nóng… Nếu bị đau chân, bạn có thể kê đệm một chiếc gối ở dưới chân để phòng ngừa máu huyết ứ đọng. Mát xa chân trước khi ngủ cũng giúp giải quyết vấn đề này. Hoặc thêm vào đó là việc giải phóng cơ thể như: tập thể dục thường xuyên để máu huyết lưu thông một cách tốt nhất, xây dựng cho mình một kế hoạch rèn luyện tích cực hơn, sẽ giúp cho bạn có được một giấc ngủ hiệu quả hơn.

Khăn choàng Phạm Gia

  • 0
  • Đăng bởi:
  • 11/13/2018 03:18:07

Gửi Bình Luận