Tin Phạm Gia Ý NGHĨA CỦA TẬP TỤC DỌN DẸP NHÀ CỬA TRƯỚC TẾT

09/29/2020 07:57:11

Cứ mỗi độ Tết đến Xuân về là chúng ta lại thấy những cô, chú, ông, bà,… trong gia đình hứng khởi cùng nhau lau dọn, trang hoàng lại nhà cửa để đón Tết. Đơn giản điều đó đã trở thành tập tục của mỗi gia đình Việt. Không chỉ là giúp ngôi nhà sạch sẽ, tập tục này còn chứa nhiều ý nghĩa nhân văn khác.

Sắp xếp những “bừa bộn” của năm cũ để đón năm mới

Một năm trôi qua với những bộn bề lo toan, thời điểm Tết đến Xuân về là khoảng thời gian để mọi người có thể sắp xếp lại mọi thứ. Tất nhiên, niềm vui Tết sẽ không trọn vẹn nếu nhà cửa “bừa bộn” hoặc có mùi ẩm mốc khó chịu chẳng hạn.

Do đó cần quét dọn nhà cửa sạch sẽ, sắp xếp các vật dụng ngăn nắp, khử mùi hôi nhà vệ sinh, mùi ẩm mốc,... Ông bà ta có câu “tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” đủ để thấy việc “tề gia” là quan trọng nhất. Để năm mới được “vạn sự như ý, an khang thịnh vượng” thì trước tiên nhà cửa phải tinh tươm, gọn gàng và sạch sẽ.

Ngoài ra, dọn dẹp nhà cửa trước ngày Tết còn mang thông điệp là sắp xếp lại những “bừa bộn” của năm cũ để chào đón năm mới an lành, tốt hơn

Xóa bỏ những âu lo, phiền não của năm cũ

Vật chất và tinh thần là “bằng chứng” rõ ràng nhất phản ánh hoàn cảnh thực tế của gia chủ. Những vật dụng trong nhà không đơn thuần là công cụ phục vụ sinh hoạt hàng ngày, mà chúng còn là trợ thủ đắc lực góp phần tạo nên hạnh phúc trong gia đình.

Thông thường mọi vật dụng trong nhà thường gắn liền với một kỷ niệm vui, buồn. Do vậy, việc dọn dẹp, lau chùi vật dụng cũng chính là lúc chúng ta ôn lại những kỷ niệm đó. Khi mọi thứ trở nên sạch sẽ cũng là lúc chúng ta xóa bỏ đi những phiền não, những điều xấu, không may trong năm cũ, giúp cho tinh thần được trấn an, vui vẻ.

Chào đón phúc, lộc tràn đầy

Theo văn hóa của người Việt, Thần Tài mang đến may mắn và phúc lộc sẽ gõ cửa những ngôi nhà gọn gàng sạch sẽ, tươm tất, hạnh phúc trong những ngày đầu năm.

Không dừng lại ở quan điểm tín ngưỡng, mà thực tế khi nhà cửa được trang hoàng ngăn nắp thì chúng ta sẽ cảm thấy tự tin khi mời bạn bè, bà con tới nhà chơi vào những ngày Xuân mới. Và người đến sẽ cảm thấy được sự tôn trọng khi được chủ nhà tiếp đãi trong bầu không khí ấm áp, không gian lịch sự gọn gàng.

Gắn kết yêu thương

Ròng rã suốt một năm, rất hiếm khi gia đình được xum họp đông đủ. Bởi người lớn thì tất bật làm ăn xa, trẻ nhỏ thì bận rộn sách vở đến trường,…

Mặc dù trong năm có nhiều ngày Lễ khác, nhưng Tết là khoảng thời gian được nghỉ “dài hơi” nhất trong năm, và đây được xem là cơ hội để cả nhà cùng nhau chung tay dọn dẹp nhà cửa, đoàn tụ, cùng chia sẻ những chuyện vui buồn trong năm cũ, gắn kết tình yêu thương sau khoảng thời gian dài xa cách.

Là món quà tri ân

Suốt một năm dài, từ việc vệ sinh nhà cửa đến cả những món ăn hàng ngày phần lớn đều do một tay người phụ nữ làm nên. Quanh năm nội trợ và ngày Tết thậm chí khối lượng công việc còn nhân lên gấp bội, và đôi lúc chúng ta quên đi sự hy sinh âm thầm của họ.

Do vậy, chung tay dọn dẹp nhà cửa cũng là một món quà tri ân đầy ý nghĩa dành tặng cho những người mẹ, người vợ, người chị,… nhân dịp năm mới.

Sẽ không có niềm vui nào bằng việc được chung tay lau chùi nhà cửa với người thân, cùng gia đình quây quần quanh bếp lửa hồng nấu bánh chưng, được tự tay xếp mâm ngũ quả cúng ông bà,… Chúng ta có thể thỏa sức đi du lịch vào những ngày nghỉ Lễ khác trong năm, nhưng riêng ngày Tết… hãy dành thời gian đó để sum họp cùng gia đình bạn nhé!

Khăn choàng Phạm Gia

  • 0
  • Đăng bởi:
  • 09/29/2020 07:57:11

Gửi Bình Luận