Xu Hướng KHĂN CHOÀNG VÀ CUỘC PHIÊU LƯU LỊCH SỬ ĐẦY THÚ VỊ

10/09/2017 08:01:55

Khăn choàng đã từng là “vị thần” đại diện cho truyền thống của mỗi quốc gia. Đối với một tín đồ thời trang ngày nay, việc thiếu một chiếc khăn choàng trong bộ sưu tập cũng bị xem là một thiếu sót rất lớn.

Khăn choàng không chỉ để giữ ấm cơ thể mà còn là món đồ thời trang độc đáo đại diện cho truyền thống của mỗi quốc gia.
Khăn choàng không chỉ để giữ ấm cơ thể mà còn là món đồ thời trang độc đáo đại diện cho truyền thống của mỗi quốc gia.

Dù qua thời gian chiếc khăn choàng đã không còn chiếm lĩnh vị trí “hoàng kim” nữa nhưng trên phố, người ta vẫn thường phát hiện hình bóng của nó thấp thoáng trên vai ai. Sau hàng thế kỉ qua, chiếc khăn choàng đã thay đổi khá nhiều về cấu tạo lẫn tính chất, duy chỉ có tính năng giữ ấm cho cơ thể thì vẫn tồn tại từ năm này qua năm khác không hề lay chuyển. Và ở mỗi quốc gia khác nhau, chiếc khăn choàng lại đại diện cho một truyền thống khác nhau. Điều này cũng giúp cho sự quyến rũ của chiếc khăn được duy trì qua năm tháng không hề suy giảm. Để biết rõ hơn về sự phát triển của những chiếc khăn choàng từng một thời làm mê mẩn trái tim của nhiều tín đồ thời trang, hãy cùng  điểm qua lịch sử lâu đời và thú vị của nó nhé!

Sự ra đời của chiếc khăn choàng

Dù đã trải qua thời kì “hoàng kim” của thời trang nhưng chiếc khăn choàng ngày nay vẫn chưa thực sự tìm ra nguồn gốc sâu xa. Người ta chỉ biết sự có mặt của nó từ một truyền thuyết trong dân gian liên quan đến vị vua Ba Tư tài giỏi Tamerlane ở thế kỉ 13. Vì mỹ nhân Bibi Khanym của ông bị một người thợ xây hôn vào má khi ông đi vắng nên sau khi về, ông đã ra một điều lệ mới buộc những người phụ nữ phải che mặt khi ra phố hoặc gặp gỡ người lạ mặt. Từ đó, chiếc khăn choàng đi dần vào đời sống của những người dân nơi đây như một “món ăn tinh thần” không thể thiếu. Sau một thời gian, chiếc khăn choàng ngẫu nhiên được đa dạng hơn bởi hoa văn, chất liệu chủ yếu là lông cừu Kirman, lụa, cotton và dĩ nhiên Ba Tư là quốc gia đi đầu trong công nghệ này.

Cuộc phiêu lưu lịch sử của khăn choàng - 2

Khăn choàng ra đời lần đầu tiên dùng để che kín phần đầu và thậm chí cả gương mặt của phụ nữ.

Tại vùng Cận Đông, chiếc khăn choàng lại là đại diện cho sự trong trắng của người phụ nữ. Người ta cũng quy định rằng những người phụ nữ làm gái điếm và nô lệ cũng tuyệt nhiên không được dùng khăn che mặt. Nếu như vi phạm sẽ bị trừng trị thích đáng. Đây là yếu tố mở đầu cho một ý nghĩa khác của chiếc khăn choàng vào thời kì vừa mới ra đời.

Cuộc phiêu lưu lịch sử của khăn choàng - 3

Khăn choàng đại diện cho sự trong trắng của phụ nữ

Một số ý kiến khác lại cho rằng khăn choàng cổ có nguồn gốc từ Rome. Tại đây quan niệm về chiếc khăn có phần thoáng và tự do hơn. Chiếc khăn chỉ đơn thuần giúp cho chủ nhân của nó có cảm giác sạch sẽ và ấm áp hơn. Tại đây, chiếc khăn choàng không chỉ dùng cho phụ nữ mà cả đàn ông cũng sử dụng. Họ dùng nó để quấn quanh cổ hoặc ngang thắc lưng để thấm hút mồ hôi khi trời nóng và ấm cổ khi trời lạnh.

Cuộc phiêu lưu lịch sử của khăn choàng - 4

Đàn ông cũng trở thành “đối tượng” của khăn choàng

Thời kì hoàng kim

Tồn tại một thời gian thì chiếc khăn choàng bắt đầu “tấn công” vào thị trường thời trang. Cho đến tận thế kỉ 16 thì “lịch sử nghành dệt” gắn liền với lông cừu ở dãy núi Hymalaya của Ấn Độ bắt đầu du nhập vào Tây Âu và phát triển hơn. Giai đoạn đỉnh điểm đó là ở thế kỉ 18, khi tất cả mọi người ra đường đều phải có một chiếc luôn ở bên cạnh khi ra phố. Lúc này người ta lại không xem khăn choàng là một trong những thành phần của trang phục mà chỉ xem như một vật dụng trang trí cho cơ thể và giữ ấm.

Cuộc phiêu lưu lịch sử của khăn choàng - 5

Phụ nữ với khăn choàng hồng quấn ngang hông điểm tô nét quý phái sang trọng

Cuộc phiêu lưu lịch sử của khăn choàng - 6

Khăn choàng đa dạng về màu sắc và tính năng hơn

Ở thế kỉ 18, các nhà nghiên cứu bắt đầu “mổ xẻ” tính năng đa dạng của khăn choàng. Các thiết kế bắt đầu được đơn giản hóa để gọn nhẹ và tiện lợi hơn. Màu sắc cũng bắt đầu được tối giản, thay vào đó là các mẫu mã hoa văn tinh tế hơn bao giờ hết. Có thể xem đây chính là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của chiếc khăn choàng.

Cuộc phiêu lưu lịch sử của khăn choàng - 7

Cuộc phiêu lưu lịch sử của khăn choàng - 8

Kiểu dáng và chất liệu khăn có khá nhiều thay đổi theo hướng tích cực hơn

Những năm cuối thế kỉ 19 đầu thế kỉ 20, chiếc khăn choàng thêm một lần nữa bước vào giai đoạn huy hoàng khi chiếm lĩnh thị trường thời trang ở Trung Quốc. Không dừng lại ở đó, vừa bước vào gia nhập Trung Quốc thì chiếc khăn này nhanh chóng gắn liền với đẳng cấp xã hội của những người mặc nó. Người ta cho rằng, chỉ những người thực sự cao quý trong xã hội mới có thể quấn trên người chiếc khăn choàng có chất liệu tốt, mẫu mã đẹp và dựa vào đó để nhìn, đánh giá một con người.

Cuộc phiêu lưu lịch sử của khăn choàng - 9

Cuộc phiêu lưu lịch sử của khăn choàng - 10

Chiếc khăn choàng năm 1823

Cũng như vậy, khăn choàng Ấn Độ cũng từng là một loại phục sức cao cấp tại Tây Âu trong nửa đầu thế kỷ 19. Những tấm khăn choàng nhẹ nhàng của Châu Á cũng đã phân chia giới thượng lưu tại đây qua việc khẳng định họ như một biểu tượng thời trang trong các buổi hòa nhạc lẫn trong các cuộc hội họp. Còn ngược lại, những người có thân phận thấp kém thường quấn quanh đầu những tấm khăn có tên là Kerchief từ Ấn Độ.

Cuộc phiêu lưu lịch sử của khăn choàng - 11

Cuộc phiêu lưu lịch sử của khăn choàng - 12

Xu hướng khăn choàng thế kỉ 21

Dù thời kì hoàng kim của khăn choàng đã qua từ khá lâu nhưng đến thời điểm này, trong tủ quần áo của mỗi tín đồ thời trang đều không bao giờ thiếu một chiếc khăn choàng đúng nghĩa. Người ta có thể sử dụng nó để quấn cổ khi trời lạnh, quấn ngang hông tạo nên phong cách hoặc thậm chí sử dụng như một mảnh vải hỗ trợ trong những ngày diện bikini đi biển.

Cuộc phiêu lưu lịch sử của khăn choàng - 13

Một chiếc khăn choàng có thiết kế Piano Shawl sẽ là sự lựa chọn đúng đắn khi đi biển

Ngày nay, khi các thiết kế đơn sắc đã trở nên lỗi thời thì một chiếc khăn choàng thêu hoa văn hoặc sọc ca rô lại trở nên thời thượng và được nhiều bạn trẻ ưa chuộng.

Cuộc phiêu lưu lịch sử của khăn choàng - 14

Hoa văn và sọc ca rô luôn là lựa chọn hàng đầu của giới trẻ

Không chỉ có phụ nữ mới bị những chiếc khăn choàng thu hút mà cả những đấng mày râu cũng không vượt qua được cám dỗ của nó. Bạn là một người đàn ông thời thượng và luôn bắt kịp xu hướng thời trang mới nhất? Bạn đã có trong tay chiếc khăn choàng này chưa?!

Cuộc phiêu lưu lịch sử của khăn choàng - 15

Cuộc phiêu lưu lịch sử của khăn choàng - 16

Cuộc phiêu lưu lịch sử của khăn choàng - 17

Cuộc phiêu lưu lịch sử của khăn choàng - 18

Hiện nay có khá nhiều kiểu dáng khăn choàng cho bạn có thể lựa chọn, còn chần chừ gì nữa mà không đem về ngay một chiếc cho mình nào?!


Theo Xã Luận

  • 0
  • Đăng bởi:
  • 10/09/2017 08:01:55

Gửi Bình Luận