Khoẻ Đẹp 10 CÔNG DỤNG CỦA SẢ TỐT CHO SỨC KHỎE

07/27/2021 09:29:49

Trong ẩm thực, sả luôn là gia vị được yêu thích bởi nhiều người, được kết hợp trong nhiều món ngon. Ngoài ra, sả còn mang lại nhiều lợi ích, tốt cho sức khỏe của chúng ta. Dưới đây, Phạm Gia tổng hợp một vài công dụng cực kỳ tốt của sả, để bạn có thể sử dụng khi cần thiết.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Sả là một bài thuốc cực kỳ hữu ích cho những ai có vấn đề về tiêu hóa, giúp ngăn sự đầy hơi, kích thích tiêu hóa, khử hôi miệng và tiêu đờm. Bên cạnh đó, tinh dầu sả và trà sả hỗ trợ hệ tiêu hóa kém, ăn chậm tiêu, đầy bụng, buồn nôn, nôn mửa, đau dạ dày, co thắt ruột, tiêu chảy hay kích thích trung tiện.

Mỗi ngày, uống từ 3 - 6 giọt tinh dầu sả, bạn có thể giúp cho chứng đau bụng và đầy hơi của bạn được thuyên giảm. 

Trong trường hợp bị táo bón kèm sốt thì không nên dùng sả, đặc biệt không cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng sả.

Ngăn ngừa ung thư

Trong sả có chứa chất Citral, giúp tiêu diệt các tế bào ung thư mà không ảnh hưởng đến các tế bào khoẻ mạnh khác. Ngoài ra, sả còn chứa beta-carotene-1 là loại chất chống oxy hóa, có thể giúp cơ thể ngăn ngừa ung thư.

Hỗ trợ rối loạn kinh nguyệt

Đối với các chị em phụ nữ thường gặp triệu chứng rối loạn kinh nguyệt hay đau bụng những lúc hành kinh thì một vài giọt tinh dầu sả cùng ít bột tiêu tiêu đen hoặc nước sả tươi có thể giúp kinh nguyệt của bạn được điều hoà hơn và giảm bớt các cơn đau bụng.

Giúp giải độc

Khi bạn cảm thấy cơ thể đang không khỏe, sả có thể giúp loại bỏ axit uric, giải độc gan, hệ tiêu hóa, tuyến tụy, thận và bàng quang. Đồng thời, sả cũng có tác dụng thanh lọc cơ thể bằng cách tăng cường số lượng và tần xuất đi tiểu. Ngoài ra, một cốc nước sả được nấu ấm sẽ giúp người say nhanh chóng tỉnh táo, đỡ mệt mỏi, nhức đầu.

Giúp hạ huyết áp

Sả có khả năng tuần hoàn máu tốt, khi nào bạn cảm thấy gặp vấn đề về huyết áp cao thì nên uống một cốc nước sả.

Giúp hạ sốt

Ngoài cách giã lấy nước, bạn có thể ăn sống sả để làm giảm các cơn sốt rét, cúm hay cảm lạnh. Khi trữ sả trong nhà, vừa có thể trị cảm nhanh chóng, vừa giúp đuổi muỗi và làm giảm nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết cho các thành viên trong gia đình.

Hỗ trợ cho hệ thần kinh

Sả giúp tăng cường và cải thiện các chức năng của hệ thần kinh, hỗ trợ điều trị một số bệnh như Alzheimer (bệnh mất trí nhớ ở người già), bệnh Parkinson, co giật, căng thẳng, chóng mặt, run rẩy chân tay và động kinh…

Giúp xua đuổi côn trùng

Geraniol và Citronella là 2 chất có chứa trong chanh và sả, là một mùi thơm đặc biệt tự nhiên, có thể dùng như một chất xua đuổi ruồi, muỗi trong nhà.

Giúp sát khuẩn da

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Brazil, các nhà khoa học đã sử dụng sả để điều trị nhiễm khuẩn vị cầu và phát hiện thấy các đặc tính sát khuẩn tiềm ẩn của sả có hiệu quả hơn các loại thuốc kháng sinh và streptomycin.

Nếu sử dụng sả để tẩy rửa hoặc đắp lên da, vùng da đó sẽ tránh bị nhiễm trùng. Ngoài ra, khi ngâm chân trong nước ấm chứa 2 - 3 giọt tinh dầu sả trong 20 phút sẽ giúp bạn chữa được bệnh nấm da.

Giúp làm đẹp da

Tinh dầu sả đóng vai trò quan trọng bởi sự lành tính cũng như cải thiện chất lượng da, giảm mụn trứng cá, mụn nhọt, đặc biệt làm săn chắc các cơ và mô trong cơ thể.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích.

Cùng đón đọc các mục tin hay khác tại Website Phạm Gia bạn nhé!





 

  • 0
  • Đăng bởi:
  • 07/27/2021 09:29:49

Gửi Bình Luận