Khoẻ Đẹp MẸO ĐỂ BẢO QUẢN RAU CỦ TƯƠI LÂU TRONG TỦ LẠNH

03/16/2019 10:10:45

Bạn muốn bảo quản rau củ được tươi ngon lâu hơn, để cho bữa ăn thêm dinh dưỡng nhưng vẫn chưa tìm được cách phù hợp nhất và tiện lợi hơn.

Đừng quá lo lắng, bên dưới là các mẹo bảo quản rau củ trong tủ lạnh một cách hiệu quả nhất.

Rau, củ là những thực phẩm rất cần thiết trong mỗi gia đình trong các bữa ăn, là loại thực phẩm mà lúc nào cũng có trong tủ lạnh trong mỗi gia đình. Tuy nhiên nếu không biết cách bảo quản rau củ thì rất dễ bị hư, bị mất chất dinh dưỡng hoặc để không được lâu trong tủ lạnh.

Phân loại rau củ trước khi cho vào tủ lạnh

Thời gian bảo quản dài hay ngắn sẽ tùy thuộc vào từng loại rau củ, nếu bảo quản rau củ tươi mới với rau cũ đã hư hỏng thì dễ bị lây nhiễm mầm nấm mốc, vì vậy trước hết cần lưu ý kĩ điều này khi cho rau củ vào tủ lạnh. Bạn nên phân loại và cho vào túi nilon riêng trước khi cho chúng vào tủ lạnh và nên vứt bỏ những rau củ đã bị hư, thối. Đối với một số loại rau củ như củ cải, cà rốt, xu hào… thì bạn nên cắt gọn bớt trước khi cất vào tủ lạnh.

Không rửa rau củ trước khi cất tủ lạnh

Khi bạn rửa, rau củ sẽ bị mất đi lớp bảo vệ bên ngoài vỏ, làm rau củ nhanh biến màu, thối rữa hơn. Vì khi rửa bỏ vào tủ lạnh, mà tủ lạnh sẽ hút hơi nước nên sẽ dễ làm rau củ mất nước và héo.

Nếu rau củ bị bẩn, bạn có thể dùng khăn hoặc giấy khô để lau sạch, sau đó cất tủ lạnh và đảm bảo nơi cất giữ phải khô thoáng, không đọng nước vì ẩm ướt cũng khiến chúng nhanh bị hư hỏng. Bạn chỉ nên rửa rau củ trước khi ăn hoặc chế biến, để rau củ được tươi ngon.

Không bảo quản rau củ ở nhiệt độ thấp

Nhiệt độ càng thấp thì càng khó giữ được mùi thơm và độ tươi cho rau củ, có thể khiến rau củ đóng băng, nhiệt độ quá cao cũng khiến chúng nhanh hỏng, và mất đi sự tươi ngon vốn có của rau củ.

Vì vậy, bạn nên bảo quản rau củ ở nhiệt độ khoảng 1- 4 độ C là lý tưởng nhất, hoặc cất trong những ngăn mát thiết kế riêng để đựng rau củ trong tủ lạnh là hợp lí nhất.

Sử dụng túi nilon để bảo quản rau củ

Thông thường, nhiệt độ trong tủ lạnh không đủ để duy trì độ ẩm cho các loại rau củ, và hút hơi nước khiến chúng nhanh hư.

Vì vậy, bạn nên cho rau củ vào túi nilon kín để ngăn sự bay hơi nước khi cho vào tủ lạnh, đặc biệt là những loại rau có lá màu xanh đậm và loại củ không có lớp vỏ bên ngoài.

Thời gian bảo quản rau củ trong tủ lạnh

Mỗi loại rau củ có thời gian bảo quản nhất định, nên trước khi bảo quản rau củ thì bạn cần biết trước thời gian để bảo quản của từng loại để sử dụng một cách an toàn và phù hợp nhất (bạn tham khảo thêm bên dưới):

- Măng tây, cải bắp bảo quản được 3 - 4 ngày.

- Đậu Hà Lan, bông cải xanh nếu được bảo quản tốt sẽ tươi được tối đa 5 ngày.

- Đối với đậu, súp lơ, rau lá xanh, tỏi tây, ớt, bí ngô, dưa leo sẽ bảo quản được khoảng 7 ngày.

- Cần tây bảo quản được gần 2 tuần.

- Còn với củ cải, cà rốt, củ cải bảo quản được 2 tuần

Một số lưu ý khác

Đối với một số loại rau như rau diếp và cần tây thì sau khi rửa sạch và ráo nước thì bạn nên quấn rau bằng giấy ăn rồi mới cho vào túi nilon, giúp rau giữ được độ tươi ít nhất 1 tuần. Ngoài ra, bất cứ loại rau nào bạn cũng nên để ráo nước rồi mới cho vào tủ lạnh bảo quản, nếu chưa ráo nước sẽ làm cho rau dễ bị úng vàng.

Với các loại củ như khoai tây, khoai lang, hành, tỏi nên bảo quản ở nơi ít ánh sáng hoặc cho vào một túi nilon tối màu và để nơi khô thoáng vì chúng sẽ dễ nảy mầm trong điều kiện thích hợp và không ăn được nếu chúng tiếp xúc ánh sáng mặt trời. Cà chua sẽ bị mất hương vị nếu bảo quản trong tủ lạnh, mất đi độ chua và trở nên nhạt nhẽo giống bị hư.

Các loại rau củ nếu được bảo quản trong tủ lạnh đúng cách sẽ giữ được độ tươi ngon lâu hơn, giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí mỗi ngày. Tham khảo những mẹo nhỏ trên để giúp bạn có thể dễ dàng chăm sóc sức khỏe gia đình thêm tốt hơn bạn nhé!

Khăn choàng Phạm Gia

  • 0
  • Đăng bởi:
  • 03/16/2019 10:10:45

Gửi Bình Luận