Khoẻ Đẹp TỔNG HỢP 3 CÁCH LÀM GIÁ ĐỖ SIÊU ĐƠN GIẢN MÙA DỊCH

09/06/2021 08:04:53

Nguồn: https://vnexpress.net/4-cach-lam-gia-do-cho-nguoi-luoi-trong-mua-dich-4334731.html

Mùa dịch, hầu hết mọi gia đình đều gặp khó khăn để có nguồn rau tươi và chất lượng. Ở bài viết này, Phạm Gia tổng hợp 3 công thức làm giá đỗ đơn giản và hiệu quả, dễ làm nhất được tổng hợp, hi vọng sẽ có ích để giúp các chị em nội trợ cải thiện bữa ăn cho gia đình mình.

Cùng xem nhé! 

Làm giá đỗ không cần lót khăn

Công thức được chị Trần Huyền Châu, 30 tuổi, kinh doanh tự do ở Hà Nội chia sẻ qua ba bước.

Chuẩn bị 100 gram đỗ xanh nguyên vỏ, ngâm 8 tiếng. Thường trước khi đi ngủ sẽ ngâm, sáng dậy bắt đầu thực hiện.

Sau khi ngâm đủ thời gian thì xả đỗ qua nước sạch, rồi rải đều đỗ ra xửng hấp, đặt vào trong một cái chậu, đậy nắp xửng lên.

Ngày tưới nước 3 lần trực tiếp dưới vòi, mỗi lần khoảng vài chục giây. Sau 3 ngày sẽ có giá đỗ để ăn.

Huyền Châu cho biết đã thử nhiều cách làm giá. Cách này tuy không đạt chất lượng giá 100%, nhưng thỏa mãn 3 tiêu chí "nhanh, gọn, lẹ", phù hợp với cuộc sống bận rộn con cái và kinh doanh.

Vì thích ăn giá nên trung bình năm ngày Châu lại ủ một mẻ, không chỉ đỗ xanh, cô còn làm giá đỗ đen, đỗ tương. Thành phẩm được dùng linh hoạt trong bữa ăn gia đình, từ pha mỳ tôm ăn sáng, xào thịt bò, xào tim, canh kim chi, làm nhân nem, canh cá, nhân bánh xèo hay đơn giản là chần qua chấm mắm ớt chanh tỏi cũng vừa ngon, vừa mát.

Làm giá bằng không cần tưới nước

Cách này được chị Chu Thị Trang, 32 tuổi (đang ở Cộng hòa Czech) chia sẻ trên một nhóm trồng rau, thu hút cả chục nghìn lượt thích. Nó đặc biệt dành cho các bà nội trợ "hay quên và lười".

Ngâm 500 gr đậu xanh qua đêm, cho đến khi đậu trương nứt là được, rửa sạch lại.

Chuẩn bị một thùng xốp khoảng 30 cm, một chăn nỉ thấm hút nước tốt (chăn dùng cho em bé hay chăn hàng không, áo len, khăn dày...)

Nhúng chăn xuống nước cho ướt, chú ý nhúng nước vừa tới sao cho nhấc khăn lên không chảy tòng tòng và cũng không nên vắt kiệt nước.

Trải chăn đều khắp đáy thùng xốp, rải đỗ đều đên mặt, không nên dày quá. Cuối cùng phủ lên trên đỗ một chiếc khăn mặt hoặc khăn xô cũng nhúng qua nước. Dùng một tấm gỗ hay miếng bìa phẳng đậy lên thùng xốp, đặt lên vật nặng khoảng 2 kg rồi bọc bên ngoài thùng một túi nilon đen để giá trắng hơn.

Đặt thùng giá đỗ ở nơi tối. Với nhiệt độ phòng 26-35 độ C, sau 2,5 ngày bạn sẽ thu hoạch được. Vì không tưới nước nên thành phẩm giá rất trắng mập, giòn, ngọt chứ không đắng, đặc biệt ít rễ. Nhược điểm của phương pháp này là đầu vỏ đỗ không sạch như giá tưới nước.

Chị Trang cho biết đã thử rất nhiều cách như làm giá từ hộp sữa, chai nhựa, rổ nhựa. Tất cả đều phải tưới nước rất mất thời gian, hay quên, mà thành phẩm không phải lúc nào cũng như mong muốn. Cuối cùng chị trung thành với cách làm không cần tưới nước này.

Làm giá bằng túi lưới loại bỏ rễ nhanh chóng

Công thức này được chị Trúc Hòa (Đà Nẵng) chia sẻ. Bạn có thể mua túi lưới, hoặc tận dụng túi sau khi ăn bưởi da xanh, hành tỏi.

- Chuẩn bị 300 gr đậu xanh, ngâm nước nóng 40 độ trong 8 tiếng cho nứt.

- Cho đều đậu vào túi lưới, dùng nút cột chặt lại.

- Sau đó đặt các túi lưới vào rổ nhựa, rồi đặt lên chậu, phủ khăn lên và để vào chỗ tối.

- Hàng ngày ngâm túi lưới vào chậu nước sạch 2 lần, mỗi lần khoảng 5 phút. Tùy theo độ nảy mầm để nới bớt cột túi ra. Đến ngày thứ ba thì không nới nữa để giá mập hơn.

Lúc thu hoạch, bạn dùng kéo cắt rễ bên ngoài túi giá trước khi lấy giá ra. Do đặt trong túi thít chặt nên giá béo mập, để ở chỗ tối giúp giá trắng giòn.

Chỉ với một vài bước đơn giản và nguyên liệu, dụng cụ sẵn có là chị em đã làm được 1 mẻ giá tươi ngon cho gia đình mình rồi. Cùng lưu lại và thực hiện ngay nhé!


Cùng đón đọc các mục tin hay khác tại Website Phạm Gia!

 

Tags
  • 0
  • Đăng bởi:
  • 09/06/2021 08:04:53

Gửi Bình Luận